Nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trước yêu cầu ngày càng cao khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày đăng: 16/11/2025 10:12 | Lượt xem: 2037

Tìm hiểu thêm về những thách thức đối với các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ khi mở rộng tìm kiếm thị trường, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Thanh Bình, Giám độc Công ty Cổ phần Công nghiệp TCI về những cơ hội cũng như khó khăn thực tế tại doanh nghiệp. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc.

Ông Đặng Thanh Bình – Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp TCI

PV: Ông có thể giới thiệu sơ lược về TCI?

Ông Đặng Thanh Bình: Công ty Cổ phần Công nghiệp TCI đã trải qua 19 năm hoạt động và chuẩn bị bước sang năm thứ 20. Các sản phẩm của TCI liên quan tới thiết kế, chế tạo máy, tự động hóa cho các DN FDI của Nhật; cũng như là gia công chế biến, chế tạo các sản phẩm liên quan tới linh kiện cơ khí chính xác để xuất khẩu sang thị trường Nhật, Mỹ, châu Âu….

Đến hiện tại TCI đang có khoảng 200 nhân sự, tạo ra công ăn việc làm cho các cán bộ, công nhân viên; nhất là những cư dân địa phương hoặc các địa bàn như Đông Anh, Sóc Sơn và các khu vực lân cận TCI tham gia tích cực vào chuỗi cung ứng toàn cầu. TCI cũng là 1 thành viên trong ngành công nghiệp hỗ trợ và sản phẩm của TCI đang phục vụ chính cho các DN FDI tại Việt Nam cũng như vươn tới các điểm đến khác như thị trường xuất khẩu của Nhật, châu Âu…

90% các sản phẩm của TCI chủ yếu là dạng rắn. Riêng về linh kiện, chế biến, chế tạo và các sản phẩm cơ khí chính xác thì gần như 100% là xuất khẩu sang thị trường Nhật. Về cơ bản thì thương hiệu của TCI cũng đã được định vị trong lòng các khách hàng lớn, nhất là khách hàng FDI, các tập đoàn lớn đang đầu tư vào Việt Nam, cụ thể như: Sumitomo, Panasonic, Denso… So với năm 2024, năm nay, TCI đã có nhiều cải tiến trong hoạt động, tính đến thời điểm này, doanh số có thể đã tăng trưởng từ 10-15%

PV: Là một doanh nghiệp hoạt động chuyên ngành công nghiệp hỗ trợ, ông có thể cho biết những thách thức hiện hữu?

Ông Đặng Thanh Bình: Bên cạnh những kết quả đạt được, tại TCI cũng tồn tại những thách thức như chính sách về thuế, pháp luật đầu tư của doanh nghiệp… Do đó, TCI cũng phải cải tiến hệ thống quy trình các vấn đề về chi phí để làm sao tối ưu về giá thành và đảm bảo được tính cạnh tranh trên thị trường.

Các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu xuất thân từ những doanh nghiệp nhỏ đi lên, đi lên từ nghề, do đó, việc tiếp cận với các chính sách, chủ trương hay cơ chế hỗ trợ từ phía Nhà nước sẽ gặp phải những hạn chế nhất định, thậm chí có thể gọi là nhiều rào cản, khó khăn. Có thể kể tới như rào cản về hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ liên quan tới xây dựng nhà xưởng hay ưu đãi về thuế… Ngoài ra, vấn đề tiêu chuẩn luôn là bài toán đau đầu với đa số doanh nghiệp nhỏ, bởi chưa có sự đầu tư bài bản, cũng chưa sẵn sàng đầu tư nhiều do nội lực yếu, nên đôi khi khó có sự đồng bộ về các tiêu chuẩn. Hay như việc quản lý về chất lượng cũng là 1 rào cản nhất định khi doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bởi khách hàng trong chuỗi thường đòi hỏi rất cao về tính đồng đều, tính đối ứng hoặc tính sẵn sàng trong sản xuất…

Ngoài ra, vấn đề về nguyên vật liệu cho ngành chế biến, chế tạo cũng là 1 thách thức lớn. Bản thân các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đang phụ thuộc khá nhiều vào nhập khẩu từ các thị trường, nên đâu đó, đấy cũng là 1 điểm yếu khiến cho giá cả sản phẩm khó thực sự cạnh tranh trên các thị trường khác; nhất là so sánh với các doanh nghiệp Trung Quốc.

PV: Với đặc thù sản phẩm xuất khẩu là chính, ông có thể cho biết những tác động của thuế đối ứng, tỷ giá, lãi suất… đối với doanh nghiệp?

Ông Đặng Thanh Bình: Vì khách hàng của TCI chủ yếu là các doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp ngoài nước nên những biến động về thuế, về tỷ giá chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới TCI cũng như cộng đồng các doanh nghiệp ngành chế biến, chế tạo. Đặc tính của các khách hàng FDI ở tại Việt Nam cũng là xuất khẩu sang thị trường của Mỹ, biết đâu đấy chính sách thuế đối ứng 20% áp đặt cho hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang cũng sẽ tác động gián tiếp tới TCI khi các đơn hàng từ những doanh nghiệp FDI đó bị cắt giảm chẳng hạn. Hay như việc các chính sách đầu tư bị giảm cũng sẽ ảnh hưởng tới tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế tạo và TCI không nằm ngoài vòng xoáy đó.

PV: Trước những khó khăn thách thức, doanh nghiệp sẽ chủ động thích ứng như thế nào trong tình hình mới, thưa ông?

Ông Đặng Thanh Bình: Chắc chắn TCI có những kế hoạch riêng, linh hoạt hơn để thích ứng với những thách thức trong tình hình mới như việc tìm kiếm khách hàng mới, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại để mở rộng. Đặc tính của TCI là các khách hàng Nhật Bản là chủ yếu. Tuy nhiên, hiện tại, TCI cũng đang xúc tiến tìm kiếm các khách hàng khác từ châu Âu, Mỹ; hoặc xuất khẩu trực tiếp về lại các thị trường của Nhật, nơi mà trước đây TCI chỉ xuất khẩu các PART (linh kiện) là chính, thì trong vòng vài năm gần đây thì TCI tập trung hơn vào việc xuất khẩu các giải pháp về tự động hóa sang các thị trường đó. Mục tiêu là để làm sao tìm kiếm thêm được nhiều nguồn khách hàng. Đồng thời, thông qua đó, mình cũng học hỏi thêm được những kinh nghiệm, bám theo xu hướng thị trường để điều chỉnh chính sách của doanh nghiệp hay điều chỉnh sản phẩm và duy trì được những thành quả mà công ty tạo dựng nên trong suốt 19 năm qua.

Ngoài ra, TCI cũng có kế hoạch phát triển trung và dài hạn, theo đó, đưa ra mục tiêu sẽ nâng cấp nhà máy khang trang hơn; đầu tư vào con người thông qua việc đào tạo, nâng cao kỹ năng, tay nghề cho cán bộ, công nhân viên; đào tạo các kỹ năng mềm để giúp họ công tác với 1 tinh thần hăng say, thu được hiệu suất công việc tốt hơn. Qua đó, những cán bộ, công nhân viên được đào tạo cũng có thể tạo nên những sản phẩm tốt hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hang.

PV: Lý do, TCI tiếp tục hiện diện tại Hội chợ triển lãm năm nay?

Ông Đặng Thanh Bình: Hội chợ triển lãm là 1 nơi quy tụ rất nhiều các nhà Buyer đến từ các nền công nghiệp phát triển, nhất là khách hàng đến từ khu vực kinh tế tư nhân. Tham dự triển lãm FBC Asean 2025, TCI cũng đã đưa những công nghệ hay thương hiệu của mình để quảng bá rộng khắp hơn đến khách hàng. Thông qua triển lãm, TCI cũng kỳ vọng nắm bắt được xu hướng khách hàng, về công nghệ, về sản phẩm hay việc tiếp cận tới khách hàng. TCI cũng nhận thức và đóng góp 1 phần bé nhỏ trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo để thúc đẩy được thương hiệu Việt Nam trong lòng khách hàng và bạn bè quốc tế.

Ở góc nhìn của TCI, Triển lãm được tổ chức ở tại không gian triển lãm không chỉ mới mà còn rất hoành tráng khiến TCI kỳ vọng rất cao, sẽ có những khách hàng mới, đối tác mới; cũng như quảng bá được thương hiệu của TCI, cũng như cộng đồng doanh nghiệp ngành công nghiệp chế tạo có thêm được nhiều khách hàng mới.

PV: Xin cảm ơn ông!

Thu Trang

Link nội dung: https://www.doanhnghiepvathuongmai.vn/bai-viet/no-luc-vuot-kho-cua-doanh-nghiep-cong-nghiep-ho-tro-truoc-yeu-cau-ngay-cang-cao-khi-tham-gia-chuoi-cung-ung-toan-cau.phtml