Giảm nghèo về thông tin ở Đồng Hỷ: Để bà con không bị bỏ lại phía sau

Đăng ngày: 16/10/2025 , 09:08 GMT+7

Trong câu chuyện giảm nghèo hôm nay, bên cạnh thiếu ăn, thiếu mặc, một dạng nghèo khó đang âm thầm kìm hãm sự phát triển của bà con chính là nghèo về thông tin. Ở xã Đồng Hỷ – đơn vị mới được sáp nhập với hơn 31 nghìn nhân khẩu, trong đó có gần 12 nghìn đồng bào dân tộc thiểu số thì việc làm sao để người dân ai cũng được tiếp cận thông tin, nắm bắt chủ trương, chính sách, có cơ hội làm ăn… đang trở thành vấn đề được đặc biệt quan tâm.

Đến với Đồng Hỷ hôm nay chúng ta đều cảm nhận được những đổi thay tích cực. Hệ thống đường giao thông, trường lớp được củng cố; đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 92%... Tuy nhiên, vẫn còn không ít hộ dân trên địa bàn xã chưa quen với việc dùng điện thoại thông minh, chưa biết làm thủ tục hành chính trực tuyến, hay thậm chí chưa nắm rõ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước. Nhiều người dân khi được hỏi về khai thác tính năng trên thiết bị điện thoại, điện tử đã trả lời rằng: Sử dụng điện thoại thông minh đã lâu nhưng chỉ biết nghe, gọi. Khi nhận được thông báo nộp hồ sơ trực tuyến, nộp tiền điện, nộp thuế, phí…phải nhờ con, cháu hoặc cán bộ trực tiếp cầm tay hướng dẫn. Và thực tế không ít người được hướng dẫn nhiều lần vẫn chưa thực hiện thành thạo.

Chính sự chậm tiếp cận, hạn chế trong sử dụng thiết bị, ứng  dụng công nghệ thông tin là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số chưa tận dụng hết cơ hội tiếp cận chính sách, cách làm kinh tế, vay vốn ưu đãi, học nghề, hay quảng bá nông sản ra thị trường.

Bà Nguyễn Thị Hương, trưởng phòng Phòng Văn hoá – xã hội xã Đồng Hỷ chia sẻ: Nguyên nhân còn nhiều bà con trên địa bàn “nghèo về thông tin” là bởi thực tế mạng internet tuy đã phủ sóng nhưng một số vùng còn yếu; không phải hộ nào cũng có thiết bị kết nối; nhiều người cao tuổi, người dân tộc chưa thành thạo công nghệ; trong khi cán bộ xã kiêm nhiệm nhiều việc, chưa thể thường xuyên xuống từng xóm, gõ cửa từng nhà để hướng dẫn. Một vấn đề nữa là nhiều người vẫn có thói quen nghe loa truyền thanh hoặc đến trụ sở hỏi trực tiếp, nhờ cán bộ làm trực tiếp…

Nhờ cán bộ chuyển giao kỹ thuật, người dân từng bước ứng dụng khoa học công nghệ trong chăm sóc ,cây Sâm Bố Chính trồng tại xã Đồng Hỷ  cho hiệu quả kinh tế cao

Từ thực tế đó, xã Đồng Hỷ đang tính toán những bước đi gần gũi, thiết thực để giảm nghèo về thông tin. Theo đó, địa phương dự kiến xây dựng các điểm truy cập cộng đồng tại nhà văn hóa xóm và trụ sở UBND, nơi bà con có thể dùng wifi, máy tính, được cán bộ hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến, tra cứu chính sách, học nghề hay tìm hiểu thị trường nông sản. Cùng đó, xã tổ chức tập huấn cầm tay chỉ việc. Đối tượng là trưởng xóm, đoàn viên thanh niên, phụ huynh có con nhỏ, người cao tuổi… để họ biết cách dùng smartphone, đăng ký dịch vụ công, tham gia nhóm Zalo cộng đồng. Đồng thời, chính quyền xã cũng kêu gọi phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng làm “cầu nối” đưa thông tin đến bà con bằng tiếng nói quen thuộc, dễ tiếp nhận. Và đặc biệt, nội dung được xã quan tâm đó là kết hợp thông qua các kênh truyền thống và hiện đại như: Loa truyền thanh, họp xóm, xây dựng nhóm Zalo/Facebook của xã để cập nhật nhanh các thông tin về chính sách, hỗ trợ vốn, y tế, giáo dục…

Được biết, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã Đồng Hỷ còn khoảng 2,12%. Nếu không khắc phục tình trạng “nghèo về thông tin”, con số này khó giảm sâu, thậm chí có nguy cơ tăng trở lại. Bởi lẽ, chỉ khi có thông tin, người dân mới biết mình được hưởng chính sách gì, vay vốn ở đâu, học nghề như thế nào, bán sản phẩm của chính mình ra sao…

Chính vì vậy, “giảm nghèo về thông tin” không chỉ là đưa internet về từng nhà, mà quan trọng hơn là giúp bà con biết cách sử dụng, hiểu và vận dụng thông tin vào cuộc sống. Khi thông tin trở thành “người bạn đồng hành”, bà con sẽ không còn lo bị bỏ lại phía sau trong hành trình phát triển nhận thức, kinh tế - văn hoá – xã hội.

Tuấn Thành

Đăng ngày: 16/10/2025 , 09:08 GMT+7

Tin liên quan

Tin Khác