Giữ hồn đất Tân Cương, lan tỏa văn hóa Trà Việt
Trước năm 2019, Hương Vân Trà chỉ là một cơ sở sản xuất chè quy mô nhỏ nhưng đã đa dạng các sản phẩm và được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Tuy nhiên, từ đam mê cháy bỏng và tâm huyết với cây chè, năm 2020, bà Nguyễn Thị Hương Vân – người thắp lửa và giữ lửa của Hương Vân Trà - đã quyết định thành lập HTX Hương Vân Trà với mong muốn phát triển vùng nguyên liệu theo hướng chuyên nghiệp và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm trà Hương Vân. Kể từ thời điểm này, các sản phẩm trà mang thương hiệu Hương Vân không chỉ mang theo sứ mệnh “lan tỏa và phát huy văn hóa thưởng Trà Việt, khơi dậy văn hóa người Việt dùng Trà Việt” mà còn là sự tri ân của Hương Vân Trà đến người nông dân, những người đã miệt mài chăm sóc từng búp trà, là món quà trân quý gửi đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Đến nay, HTX Hương Vân Trà đã sở hữu hơn 30ha diện tích chè nguyên liệu tại vùng chè Tân Cương, trong đó 20 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hơn 10 ha canh tác hữu cơ, được cấp mã số vùng trồng và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Quy trình chăm sóc chè được HTX tuân thủ chặt chẽ, sử dụng chủ yếu phân bón hữu cơ, hạn chế hóa chất, hướng đến mục tiêu tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hệ thống nhà xưởng của HTX đạt tiêu chuẩn ISO 2200:2018 và chứng nhận FDA đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Dòng sản phẩm của Hương Vân Trà cũng khá đa dạng, từ bình dân đến cao cấp, đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của các tệp khách hàng. Trong số 5 dòng sản phẩm chính của HTX, có 3 sản phẩm là Ngọc Xuân Trà (trà đinh cao cấp),Tam Phúc Trà (trà móc câu cao cấp),Hương Vân Trà (trà tôm nõn cao cấp) đã được xếp loại OCOP 4 sao, đồng thời được vinh danh là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt, trà tôm nõn cao cấp thương hiệu Hương Vân Trà đã được cấp chứng nhận “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam” năm 2024.

Vùng nguyên liệu của HTX
Từ vùng nguyên liệu Tân Cương, những sản phẩm của Hương Vân Trà đã có mặt tại hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước, được khách hàng đón nhận và hài lòng. Với mong muốn trao đi những giá trị văn hóa từ trà, đồng thời nâng cao nhận diện thương hiệu, HTX chú trọng khâu thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm. Năm 2022, Hương Vân Trà đã cải tiến và cho ra đời 3 mẫu mã bao bì mới ứng với 3 dòng sản phẩm khác nhau. Tất cả đều có sự khác biệt về màu sắc để khách hàng dễ dàng nhận biết và phân biệt theo giá trị sản phẩm. Các sản phẩm được đóng gói trong hộp trà sang trọng, tinh tế, vừa đáp ứng nhu cầu thưởng trà truyền thống, vừa phù hợp làm quà tặng cao cấp. Chính sự kết hợp hài hòa giữa hồn cốt truyền thống và hình thức hiện đại đã góp phần nâng tầm giá trị trà Tân Cương trên thị trường.
Không dừng lại ở đó, năm 2023, Hương Vân Trà đã hoàn thiện và nâng cấp không gian văn hóa trà để tiếp đón du khách từ các nơi đến với Thái Nguyên được chu đáo hơn. Khác với nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung vào sản xuất, Hương Vân Trà đi tiên phong trong việc xây dựng không gian thưởng trà ngay tại trung tâm thành phố Thái Nguyên. Tại đây, khách hàng không chỉ được mua các sản phẩm từ trà mà còn được trải nghiệm văn hóa trà, từ cách pha, cách thưởng thức đến những câu chuyện về vùng đất, con người Tân Cương. Không gian này đã nhanh chóng trở thành điểm đến văn hóa, nơi hội tụ của những người yêu trà, góp phần quảng bá hình ảnh trà Thái Nguyên không chỉ như một thức uống mà còn như một nét văn hóa đặc trưng của người Việt, từ đó góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm trà cũng như đất và người Thái Nguyên đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Người phụ nữ giữ lửa thương hiệu
Đằng sau thành công của Hương Vân Trà là câu chuyện đầy cảm hứng của bà Nguyễn Thị Hương Vân, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX. Từ một người phụ nữ nhiều đam mê, tâm huyết và gắn bó với đồi chè, bà đã quyết tâm xây dựng một thương hiệu trà mang đậm bản sắc Tân Cương. Sự nhạy bén trong kinh doanh cùng khát vọng đổi mới đã giúp bà không chỉ giữ gìn nghề truyền thống mà còn đưa sản phẩm đến với thị trường rộng lớn hơn.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hương Vân chia sẻ: “Chúng tôi gìn giữ và lan tỏa tinh hoa trà Việt không chỉ là vị trà mà là tâm thức, là nét đẹp của con người Việt Nam thanh cao, tinh tế, bao dung và sâu lắng. Mỗi sản phẩm của Hương Vân Trà là một sự kết tinh giữa thiên nhiên, con người và giá trị văn hóa Việt”. Khi là 1 trong 18 nông dân tiêu biểu được tôn vinh nông dân xuất sắc, sản xuất kinh doanh giỏi trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” ở Thái Nguyên, bà Hương Vân cho rằng, đây là niềm tự hào không chỉ đối với cá nhân bà và HTX Hương Vân Trà mà quan trọng hơn, danh hiệu này đã thôi thúc bà phấn đấu hơn mỗi ngày để lan tỏa giá trị trà Thái Nguyên đến khắp mọi miền đất nước và từng bước vươn ra thế giới với khát vọng nâng tầm Trà Việt.
Ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh quản lý chuỗi cung ứng và thương mại điện tử
Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Hương Vân Trà xác định, công nghệ là yếu tố then chốt để nâng cao hiệu quả quản lý và đáp ứng nhu cầu của thị trường. Từ năm 2023, Hương Vân Trà liên tục đổi mới, sáng tạo và đưa ra các giải pháp kinh doanh phù hợp với tình hình kinh tế trong nước và thế giới, chú trọng áp dụng công nghệ 4.0 trên toàn hệ thống quản lý.
Trong tương lai, doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, quản lý chuỗi cung ứng và thương mại điện tử. Qua đó, giúp khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin về quy trình sản xuất, vùng nguyên liệu cũng như các chứng nhận chất lượng, từ đó tăng niềm tin và sự minh bạch của sản phẩm. Bên cạnh đó, Hương Vân Trà cũng hướng đến mở rộng kênh phân phối qua các nền tảng trực tuyến, tham gia các hội chợ, triển lãm để từng bước mở rộng thị trường, đưa sản phẩm tiếp cận với đông đảo khách hàng trong và ngoài nước.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm của HTX
Gắn bó với người nông dân, lan tỏa giá trị cộng đồng
Một yếu tố làm nên sức mạnh của Hương Vân Trà chính là sự gắn bó chặt chẽ với người nông dân. Với mục tiêu tạo nên một sản phẩm trà sạch, Hương Vân Trà đã liên kết với nhiều hộ dân trong xã Tân Cương để xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGap. Mục tiêu của việc liên kết không chỉ dừng lại ở ý nghĩa mang đến cho người thưởng trà những sản phẩm an toàn, chất lượng mà còn đồng hành với người nông dân trong việc chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ canh tác an toàn, góp phần bao tiêu sản phẩm và nâng cao thu nhập cho người trồng chè. Bằng cách này, Hương Vân Trà đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất manh mún sang hướng chuyên nghiệp, bền vững, đồng thời lan tỏa giá trị “sản xuất sạch - kinh doanh xanh - phát triển bền vững” trong cộng đồng.

Thành viên HTX hoàn tất các công đoạn để đưa sản phẩm ra thị trường
Có thể nói, sau nhiều năm nỗ lực xây dựng và lan tỏa văn hóa Trà Việt, Hương Vân Trà đã khẳng định vị thế tiên phong trong ngành trà Thái Nguyên. Từ một HTX nhỏ đến nay Hương Vân Trà đã trở thành thương hiệu được người tiêu dùng cả nước biết đến, được ghi nhận bởi nhiều giải thưởng và chứng nhận uy tín. Các sản phẩm của Hương Vân Trà không chỉ là trà và các sản phẩm từ trà mà còn là kết tinh của văn hóa, truyền thống và khát vọng vươn xa của người Việt. Trong dòng chảy hội nhập, khi nông sản Việt đang nỗ lực tìm chỗ đứng trên thị trường quốc tế thì câu chuyện của Hương Vân Trà là minh chứng cho sự thành công từ việc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa chất lượng và sáng tạo, đón đầu và làm chủ công nghệ. Từ những đồi chè xanh mướt của Tân Cương, thương hiệu Hương Vân Trà đang từng ngày khẳng định vị thế, góp phần nâng tầm giá trị Trà Việt, để không chỉ người Việt mà bạn bè quốc tế cũng có thể cảm nhận được tinh hoa Việt trong từng chén trà./.
Tuấn Thành