Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Đình Thắng cho biết, chương trình được tổ chức nhằm giới thiệu tiềm năng, năng lực của các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung; đồng thời tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp tiếp cận thông tin thị trường, tiêu chuẩn kỹ thuật, từng bước chủ động tham gia vào mạng lưới chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ hàng không quốc tế.
.jpg)
Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại Hội thảo
Theo các chuyên gia, công nghiệp hàng không đang là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng ổn định và giá trị gia tăng cao. Chia sẻ tại hội thảo, ông Lưu Chí Cường, Giám đốc phát triển kinh doanh Trung tâm Hàng không - Tổng công ty Sản xuất thiết bị Viettel cho biết quy mô thị trường sản xuất linh kiện hàng không toàn cầu đến năm 2030 dự kiến đạt khoảng 1.233 tỷ USD, tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) giai đoạn 2024-2030 đạt 4,2%.
Đáng chú ý, tỷ lệ thay thế tàu bay hằng năm dao động từ 3-5%, kéo theo nhu cầu lớn về các phân khúc cấu trúc thân vỏ, vật liệu composite nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu; các chi tiết gia công cơ khí chính xác cho động cơ, khung thân; cũng như linh kiện thay thế phục vụ bảo trì, sửa chữa, vận hành (MRO). Những phân khúc này hiện chiếm khoảng 70% giá trị toàn ngành, tương đương 639 tỷ USD năm 2023 và dự kiến tăng lên 863 tỷ USD vào năm 2030 sẽ mở ra dư địa lớn cho các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng.
Tại hội thảo, các cơ quan quản lý và chuyên gia đã giới thiệu tổng quan về thị trường, xu hướng phát triển công nghiệp hàng không thế giới, đồng thời phân tích tiềm năng của Việt Nam trong việc tham gia các mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững cao cấp. Hà Nội được đánh giá có nhiều lợi thế về quy mô doanh nghiệp, nguồn nhân lực chất lượng cao, hệ thống viện nghiên cứu - đào tạo khoa học công nghệ, cùng khả năng kết nối thuận tiện với các cảng biển và sân bay quốc tế.
Nhấn mạnh định hướng phát triển trong thời gian tới, lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội cho biết thành phố tập trung vào nội địa hóa sản phẩm công nghiệp, xanh hóa ngành công nghiệp, nâng cấp chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị nhằm giúp công nghiệp Thủ đô tăng tốc tham gia mạng lưới sản xuất cao cấp toàn cầu, trong đó công nghiệp hàng không là một lĩnh vực ưu tiên.
Hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp. Ông Trương Văn Kiên, Giám đốc Công ty TNHH 3 Points Aviation Vietnam, cho rằng nếu các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường chia sẻ đầu tư, phối hợp sản xuất trong các mảng công nghệ cao, có thể hình thành chuỗi cung ứng nội địa đủ mạnh, qua đó nâng cao năng lực xuất khẩu và tham gia sâu hơn vào thị trường quốc tế.
Ở góc độ hiệp hội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA) Nguyễn Vân kiến nghị phát triển công nghiệp hàng không cần tập trung vào doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, xây dựng hệ sinh thái hoàn chỉnh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời thúc đẩy chuyển giao công nghệ và hợp tác chiến lược với các tập đoàn hàng không lớn như Airbus, Boeing, Embraer.
.jpg)
Trong khuôn khổ hội thảo, khu trưng bày đã giới thiệu các sản phẩm, mô hình, trang thiết bị, công nghệ, năng lực sản xuất, đào tạo nhân lực và hạ tầng logistics của Hà Nội và các địa phương, thể hiện sự sẵn sàng tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không cao cấp. Nhiều hoạt động kết nối B2B, đàm phán và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) đã diễn ra, mở ra cơ hội hợp tác thực chất cho doanh nghiệp.
Hướng tới Hanoi Aviation Forum 2025, các bên kỳ vọng tiếp tục hình thành môi trường giao thương sôi động, góp phần xây dựng mạng lưới sản xuất - cung ứng dịch vụ hàng không bền vững, công nghệ cao, từng bước khẳng định vai trò của Việt Nam trong chuỗi giá trị hàng không khu vực và toàn cầu.
PV













