
Diễn ra từ 12 – 15/11/2025, Triển lãm đánh dấu bước chuyển mình chiến lược của ngành công nghiệp và sự phát triển của công nghệ khi các lĩnh vực mũi nhọn cùng hội tụ trên một sân khấu, định hình tương lai sản xuất Việt Nam.
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 được tổ chức thành 5 phân khu triển lãm chuyên ngành, tương ứng với 5 mô hình hội chợ độc lập trước đây. 5 triển lãm chuyên ngành công nghiệp và công nghệ lớn cùng diễn ra gồm CMES Việt Nam 2025 (máy công cụ và sản xuất thông minh),VIIF (cơ khí, chế tạo, công nghiệp phụ trợ, ngũ kim, trong đó điểm nhấn là ngành công nghiệp hạ tầng đường sắt Việt Nam),VNDA Expo (vật liệu hoàn thiện, phụ kiện công trình),VietBuild (xây dựng, vật liệu, thiết bị công nghiệp, vận tải, chiếu sáng, nội thất) và Cafe Show Vietnam (công nghiệp F&B, công nghệ chế biến, đóng gói và pha chế tự động).
Trong đó, khu vực Hội chợ Công nghiệp Quốc tế Việt Nam (VIIF) - “trái tim” của triển lãm, gần 200 gian hàng quy tụ, trưng bày các giải pháp cơ khí, chế tạo, tự động hóa và công nghiệp phụ trợ - những bộ phận cơ khí cốt lõi của nền sản xuất. Đánh giá về triển lãm của VIIF 2025, giá trị mang lại không nằm ở quy mô hoành tráng mà là tạo được cơ hội để các doanh nghiệp, đối tác hội tụ, hợp tác giải quyết những điểm nghẽn thực tế của doanh nghiệp Việt, nhất là câu chuyện nội địa hóa.
Nhiều doanh nghiệp Việt đã làm chủ được quy trình sản xuất cơ khí, nhưng vẫn gặp khó ở các khâu đòi hỏi công nghệ cao hoặc linh kiện phụ trợ đặc thù. Có những doanh nghiệp thực hiện nội địa hóa đạt tới 90% như câu chuyện của Công ty Bạch Đằng, doanh nghiệp chuyên sản xuất và phân phối thiết bị, phụ kiện rèm chống cháy. Tuy nhiên, theo ông Quốc Anh, giám đốc kinh doanh của công ty, để đạt được con số 100% nội địa hóa thì rất khó. Nguyên nhân của vấn đề nằm ở hệ sinh thái công nghiệp hỗ trợ trong nước. Theo ông Quốc Anh, hiện nay, các doanh nghiệp về cơ điện, phần mềm hay một số linh kiện phụ trợ vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu về công nghệ và giải pháp. Sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng này khiến doanh nghiệp sản xuất thành phẩm buộc phải nhìn ra nước ngoài, dù rất muốn ưu tiên hàng nội địa.

Thương hiệu ô tô - xe máy điện số một Việt Nam, VinFast cũng tham gia trưng bày các dòng sản phẩm đẳng cấp nhất, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp - công nghệ Việt Nam sánh ngang với các quốc gia hàng đầu thế giới.
Triển lãm trở thành cầu nối để các doanh nghiệp có cơ hội bắt tay với các đối tác từ nguyên vật liệu hay giải pháp công nghệ ngay tại triển lãm. Cơ hội để thực hiện nội địa hóa đối với doanh nghiệp khi họ đến triển lãm để tìm kiếm những mảnh ghép còn thiếu của mình cũng như tìm kiếm cơ hội cạnh tranh, tìm kiếm khách hàng mới trên trường quốc tế.
Tại Triển lãm, Ban tổ chức cũng vận hành khu vực Business Matching để kết nối trực tiếp các nhà cung ứng và đối tác mua hàng thông qua các lịch hẹn 1-1, tạo cơ hội cho các hợp đồng giao thương giá trị lớn.
Bên cạnh đó, ban tổ chức cùng các đối tác xây dựng hơn 20 hoạt động với chuỗi tọa đàm, hội thảo, diễn đàn chuyên sâu. Nổi bật là chuỗi sự kiện về công nghệ đường sắt hiện đại, chuỗi cung ứng xây dựng hạ tầng Việt Nam 2025, diễn đàn cấp cao tập trung vào công nghiệp 4.0 - đổi mới số hóa ngành máy công cụ,
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 là sự kiện thường niên uy tín, giữ vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp, chuyên gia và các giải pháp công nghệ tiên tiến, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như gia tăng năng lực cạnh tranh quốc gia./.
Vũ Trìu













