Mở đường cho các doanh nghiệp thuần Việt tham gia vào chuỗi cung ứng
Là một trong 5 doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ của Toyota Việt Nam trong chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong nước thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô năm 2024, ngay khi vừa gặp mặt, lãnh đạo Công ty CP Kỹ thuật & Công nghiệp Việt Nam (Intech) đã cho biết “Chúng tôi cảm thấy rất may mắn khi nhận được sự hỗ trợ tổng thể về hoạt động sản xuất từ Toyota Việt Nam”.
3 năm liên tiếp Toyota phối hợp cùng Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương triển khai dự án hỗ trợ nhà cung cấp trong nước, mở đường cho các doanh nghiệp thuần Việt tham gia vào chuỗi cung ứng của thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới.

Tham gia dự án năm nay, Intech và 4 doanh nghiệp khác gồm Công ty Cổ phần công nghệ và thương mại SIGMA VIỆT NAM, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hoa An, Nhà máy Z131 và Công ty TNHH Công nghiệp Haast Việt Nam đã được đến trực tiếp nhà máy Toyota, tham quan dây chuyền sản xuất, được các chuyên gia đào tạo về mặt lý thuyết và thực hành, từ đó mang kiến thức ấy về phổ biến cho nhân sự doanh nghiệp; các chuyên gia Toyota còn xuống trực tiếp hiện trường nhà máy của các nhà cung cấp để đánh giá hiện trạng hoạt đông sản xuất, từ đó tìm ra những vấn đề tồn tại, tiến hành tư vấn và hỗ trợ cải tiến.
“Intech đã được các chuyên gia Toyota hỗ trợ tư vấn layout lại toàn bộ xưởng sản xuất; hỗ trợ về 5s để đảm bảo hàng hóa dễ nhận diện, dễ thấy, dễ làm,…; giảm thao tác lãng phí bằng Karakuri Kaizen cũng như là giảm thao tác thừa trong sản xuất và trong QC; xây dựng kế hoạch sản xuất để thực hiện sản xuất theo nguyên lý kéo, bộ phận sau sẽ kéo bộ phận trước, từ đó tăng năng suất, giảm hàng chờ đợi”, ông Hoàng Hữu Yên - Phó Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Intech chia sẻ.
Tiếp tục nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ phát triển các nhà cung cấp
Có mặt tại Việt Nam từ năm 1995 và lắp ráp chiếc xe đầu tiên vào tháng 8/1996, Toyota là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong hoạt động nội địa hóa. Hiện danh sách các nhà cung cấp của Toyota lên tới con số 60, trong đó có 13 nhà cung cấp thuần Việt với tổng số sản phẩm nội địa hóa đạt trên 1.000 sản phẩm các loại.
Theo Cục Công nghiệp, từ năm 2020 đến 2023, Chương trình Hỗ trợ, tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã triển khai đào tạo cải tiến sản xuất và tư vấn hiện trường cho hơn 60 doanh nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, đáp ứng chuỗi sản xuất của Toyota. Thông qua chương trình này, Toyota đã sàng lọc và lựa chọn 7 nhà cung ứng tiềm năng.
Bên cạnh việc hợp tác với Bộ Công Thương, Toyota còn tích cực tham gia các hoạt động hội chợ, triển lãm về công nghiệp. Ông Hitoshi Ugi, Giám đốc khối mua hàng Công ty Toyota Việt Nam cho biết, năm 2024, công ty tiếp tục đồng hành cùng 5 doanh nghiệp mới bao gồm: Công ty Cổ phần nhựa Zion; Công ty Cổ phần sản xuất phụ tùng ô tô và thiết bị công nghiệp JAT; Công ty Cổ phần Saigon Auto Supporting Industry (SASI); Công ty TNHH cơ khí chính xác Hanotech; Công ty Cổ phần Hanel xốp nhựa.
“Qua chương trình, các doanh nghiệp đã tiến hành thực hiện các biện pháp cải tiến 5S, cải tiến an toàn, từng bước cải tiến quy trình hoạt động và tối ưu hóa sản xuất. Sau hơn 6 tháng triển khai, chương trình đã đạt được kết quả vượt mong đợi, không chỉ ở những cải tiến cụ thể mà còn trong sự thay đổi tư duy quản lý”, ông Hitoshi Ugi nhấn mạnh.
Thông tin thêm về kết quả đạt được của các công ty, ông Hitoshi Ugi cho hay, Công ty SASI tiết kiệm được 1.520 m2 diện tích, tiết kiệm chi phí nhân sư 720 triệu đồng/năm và giảm 7,8 tỷ đồng vốn lưu động; công ty JAT tiết kiệm chi phí nhân sự hơn 1,1 tỷ đồng/năm, tiết kiệm chi phí vận chuyển 293 triệu đồng/năm; Công ty Hanotech tiết kiệm chi phí nhân sự 1,7 tỷ đồng/năm, giảm 1,1 tỷ đồng tiền vốn lưu động thông qua giảm tồn kho nguyên vật liệu…
“Những kết quả đó cho thấy, năng lực của các công ty Việt Nam sẵn sàng thay đổi để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong số các công ty đã nhận sự hỗ trợ của Toyota Việt Nam có 4 công ty đang tham gia quá trình đánh giá để trở thành nhà cung cấp của Toyota”, ông Hitoshi Ugi bày tỏ.
Chia sẻ thêm về chương trình hợp tác giữa VASI và Toyota Việt Nam, bà Trương Thị Chí Bình, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho hay, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục được Toyota Việt Nam hỗ trợ và đồng hành. Ngoài ra, VASI hi vọng sẽ có thể giúp các doanh nghiệp có nhiều đơn hàng hơn nữa và tăng năng suất trong thời gian tới.
"Các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cần phối hợp với hiệp hội hình thành nhóm doanh nghiệp và nhóm lĩnh vực để tập trung gia tăng số lượng và chất lượng sản xuất. Việc hình thành nhóm doanh nghiệp đầu đàn sẽ giúp sản xuất được các cụm linh kiện, tạo ra những nhóm doanh nghiệp tiên phong có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu", bà Trương Thị Chí Bình chia sẻ.
Trên thực tế, ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm sản xuất trong lĩnh vực ô tô khiến nhiều nhà cung cấp chưa tham gia được vào chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Đại diện Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương cho hay, hiện công nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ đang nhận được sự quan tâm đặc biệt và chú trọng phát triển của Đảng và Chính phủ với quan điểm “phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo là trung tâm; phát triển công nghiệp chế tạo thông minh là bước đột phá”. Mục tiêu được đề ra đến năm 2030 là tỷ trọng công nghiệp trong GDP đạt trên 40%; tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo trong GDP đạt khoảng 30%.
Để đạt được mục tiêu trên, là không thể thiếu sự đồng hành của các doanh nghiệp. Đại diện Cục Công nghiệp đánh giá cao những nỗ lực và sự hợp tác tích cực của Toyota Việt Nam và hy vọng Toyota sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Công Thương nhằm thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp hỗ trợ cũng như ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong tương lai.
Thu Trang













