Ảnh minh họa: internet
Để có thể vào Nhật Bản, đặc biệt là đưa vào món sushi, cá tra Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, quy trình nuôi trồng và chế biến. Sự xuất hiện trong thực đơn của Kura Sushi mở ra cơ hội tăng giá trị xuất khẩu, mở rộng thị trường ngoài các thị trường truyền thống như Châu Âu và Hoa Kỳ, đồng thời được xem là bước tiến quan trọng trong việc khẳng định vị thế thủy sản Việt Nam tại thị trường khó tính này.
Theo VASEP, năm 2011, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản chỉ đạt 2,56 triệu USD, chỉ chiếm 0,14% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trên toàn cầu. Đến giai đoạn từ 2011 – 2019, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản đã tăng trưởng gấp 12 lần trong giai đoạn 2011-2018.
Sự tăng trưởng bùng nổ này không phải là ngẫu nhiên mà là kết quả của những chiến lược marketing và phát triển sản phẩm có mục tiêu rõ ràng. Một trong những cột mốc quan trọng nhất là sự hợp tác thành công với AEON, một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản. Việc sản phẩm cá tra Việt Nam đáp ứng được bộ tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt đã giúp sản phẩm có mặt trên kệ của các siêu thị ở Nhật Bản, đồng thời xây dựng lòng tin với người tiêu dùng tại quốc gia này.
Theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 8/2025 vẫn tiếp tục tăng trưởng, với 200 triệu USD, tăng 5% so với tháng 8/2024. Lũy kế xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay sang các thị trường đạt hơn 1,4 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái./.
PV