Thúc đẩy sản xuất – tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh

Đăng ngày: 28/06/2025 , 12:27 GMT+7

Từ ngày 27 – 29/6/2025, tại Nội, Chương trình “Thúc đẩy sản xuất – Tiêu dùng bền vững 2025” do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức với chủ đề “Tiêu dùng bền vững hướng đến kỷ nguyên xanh”.

Thúc đẩy sản xuất – tiêu dùng bền vững không chỉ là một định hướng chiến lược, mà còn là yêu cầu tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thích ứng với biến đổi khí hậu và đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng. Chương trình là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ Quyết định số 889/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030, đồng thời góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 57/NQ-CP của Chính phủ về phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2030, nhấn mạnh vai trò trung tâm của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, xanh hóa sản xuất và tiêu dùng.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, việc thúc đẩy, góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... đang được đẩy mạnh thực hiện, với nhiều chiến dịch truyền thông, giáo dục cộng đồng. Đề nghị các bên liên quan từ cơ quan quản lý, các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp cùng các cơ quan truyền thông đồng hành chặt chẽ với người tiêu dùng, chuyển đổi mô hình kinh doanh bền vững, nâng cao nhận thức về tiêu dùng bền vững để chung tay xây dựng Việt Nam xanh hơn, sạch hơn.

Cũng về vấn đề này, ông Phạm Mạnh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Đài tiếng nói Việt Nam nêu cao vai trò của các cơ quan truyền thông trong việc lan toả về tiêu dùng xanh, đổi mới sáng tạo.

Sản xuất - tiêu dùng bền vững không thể tách rời đổi mới sáng tạo. Tư duy mới – công nghệ mới – mô hình kinh doanh mới là chìa khóa để Việt Nam bứt phá trong hành trình tăng trưởng Xanh. Xuyên suốt trong hành trình này, người tiêu dùng ngày càng thể hiện rõ vai trò và ảnh hưởng quyết định đến sự thành công và là nhân tố chính tạo động lực tích cực cho toàn bộ chuỗi giá trị.

Sản xuất xanh cần có thị trường xanh. Người tiêu dùng không còn là người đi sau, mà chính là người dẫn đường – bằng những lựa chọn tiêu dùng có trách nhiệm, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi mô hình sản xuất, hướng tới phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, Chương trình 2025 đề ra mục tiêu cụ thể nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững trong cộng đồng, thông qua các hành động đồng bộ từ xây dựng chính sách, giáo dục, truyền thông đến mở rộng thị trường và áp dụng công nghệ.

Chương trình không chỉ góp phần cụ thể hóa các cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26, Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030, mà còn hiện thực hóa Nghị quyết 57 với trọng tâm là:

  • Phát triển thị trường Xanh, thông tin minh bạch, tiêu dùng trách nhiệm.
  • Thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp xanh, đổi mới sáng tạo gắn với sản xuất bền vững;
  • Tạo cơ chế, kết nối chia sẻ thông tin giữa nhà nước, doanh nghiệp, viện – trường trong sản xuất, tiêu dùng xanh.

Chương trình bao gồm các hoạt động chính: Triển lãm với 50 gian hàng, quy tụ hơn 30 doanh nghiệp, đơn vị đến từ trong và ngoài nước. Dự kiến, sự kiện thu hút khoảng 30.000 – 50.000 lượt người tham quan (trực tiếp và trực tuyến). Bên cạnh đó là Talkshow “Doanh nghiệp xanh – Hành trình kiến tạo giá trị bền vững từ gốc rễ” tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm và các ứng dụng thiết thực của công nghệ xanh trong sản xuất bền vững, đồng thời khai thác tác động tích cực của thương mại điện tử đối với tiêu dùng xanh và bền vững. Talkshow “Xanh hóa cuộc sống – Từ ý tưởng đến hành động” tập trung chia sẻ, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm tiêu dùng thân thiện môi trường, nguyên vật liệu từ thiên nhiên trong hoạt động của các hệ thống bán lẻ, trung tâm thương mại.

Không chỉ dừng lại ở các hoạt động triển lãm và thảo luận, chương trình còn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm tương tác nhằm hướng dẫn người tiêu dùng thay đổi hành vi tiêu dùng hàng ngày như nhận diện sản phẩm thân thiện môi trường, phân loại rác tại nguồn, tái sử dụng sản phẩm và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Những hoạt động này góp phần hình thành ý thức tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng, nhất là thế hệ trẻ.

Chương trình “Thúc đẩy sản xuất – tiêu dùng bền vững 2025” là minh chứng cho nỗ lực phối hợp giữa cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, truyền thông và người tiêu dùng trong thúc đẩy chuyển đổi xanh. Các sáng kiến, khuyến nghị và mô hình tiêu biểu được giới thiệu tại chương trình sẽ là tiền đề quan trọng để hoàn thiện cơ chế chính sách, tăng cường hợp tác công – tư và phát triển thị trường xanh, góp phần xây dựng một nền kinh tế hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Nguyễn Hằng

Đăng ngày: 28/06/2025 , 12:27 GMT+7

Tin liên quan

Tin Khác