Thái Nguyên: OCOP phát triển, động lực mới cho nông nghiệp xanh và nông thôn bền vững

Đăng ngày: 22/07/2025 , 11:00 GMT+7

Sau sáp nhập địa giới hành chính, tỉnh Thái Nguyên đang mở ra một chu kỳ phát triển mới, nông nghiệp là trụ cột, Chương trình OCOP làm hạt nhân thúc đẩy nông thôn đổi mới, hiện đại và bền vững. Cùng với tái cấu trúc mô hình quản lý, ngành nông nghiệp và môi trường Thái Nguyên đang tập trung tổ chức lại sản xuất theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm, dựa trên nền tảng bản sắc địa phương và không ngừng đổi mới sáng tạo.

Lợi thế của Thái Nguyên là địa hình trung du đặc thù, khí hậu ôn hòa, nguồn tài nguyên nông, lâm nghiệp phong phú. Để khai thác triệt để thế mạnh này, thời gian qua, Thái Nguyên đã tiên phong trong tổ chức lại sản xuất theo hướng nâng cao giá trị, hình thành vùng nguyên liệu tập trung, đẩy mạnh liên kết và phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với chuỗi giá trị. Theo đó, từ chỗ là một đề án khởi đầu thử nghiệm, đến nay OCOP tại Thái Nguyên đã thực sự đi vào chiều sâu với nhiều dòng sản phẩm đã mang đến cho khách hàng sự tin tưởng từ chất lượng đến mẫu mã, bao bì.

           Thái Nguyên có nhiều lợi thế để phát triển nông nghiệp 

Đáng ghi nhận Thái Nguyên vừa ghi nhận 02 sản phẩm được Hội đồng đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP Trung ương năm 2025 đánh giá và công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, đó là: Sản phẩm Chè Tôm Nõn Hương Quê của Hợp tác xã Nông sản Phú Lương và sản phẩm nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia. Theo đó, nâng tổng số sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia lên con số 10 (đứng thứ 3 cả nước về số sản phẩm OCOP 5 sao). Đến nay, toàn tỉnh có 561 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên (trong đó có 438 sản phẩm 3 sao, tỷ lệ 78,1%; 113 sản phẩm 4 sao, tỷ lệ 20,1%).

Năm 2025, HTX Nông sản Phú Lương có sản phẩm Chè Tôm Nõn Hương Quê đạt OCOP 5 sao

Đây cũng là thành công lớn của việc triển khai tích cực Đề án "Mỗi xã một sản phẩm" OCOP giai đoạn 2019 - 2025. Tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú (trên các phương tiện thông tin truyền thông, mạng xã hội, tổ chức hội nghị, hội thảo,…) để nâng cao nhận thức của hệ thống quản lý Chương trình OCOP các cấp, cộng đồng và các chủ thể tham gia Chương trình; Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về OCOP theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Ban hành các cơ chế hỗ trợ đặc thù của địa phương: Khen thưởng (Sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao: 20 triệu đồng; Sản phẩm đạt chứng nhận 4 sao: 30 triệu đồng; Sản phẩm đạt chứng nhận 5 sao: 40 triệu đồng; Hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn hiệu: 30 triệu đồng/sản phẩm; Hỗ trợ xây dựng website sản phẩm, phần mềm quản lý, vệ sinh, an toàn thực phẩm: 30 triệu đồng/sản phẩm; Hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (cấp huyện: 15 tiệu đồng/điểm, cấp xã: 5 triệu đồng/điểm)…. Các chương trình xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP luôn được tỉnh và các địa phương quan tâm đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, mở ra nhiều cơ hội để sản phẩm OCOP địa phương đến tay nhiều người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước và xuất khẩu. Không dừng ở số lượng, chương trình OCOP đang từng bước thay đổi tư duy sản xuất, từ nhỏ lẻ sang chuyên nghiệp, từ truyền thống sang ứng dụng công nghệ, từ bán nguyên liệu sang phát triển thương hiệu…

Điểm nhấn là chương trình OCOP tại Thái Nguyên không chỉ tạo ra sản phẩm chất lượng, uy tín, mà các chủ thể tiếp cận công nghệ thông tin nhanh, bài bản, công tác ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quy trình sản xuất, chế biến cũng được quan tâm đặc biệt và mang lại hiệu quả cao.

 Ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi Cục Hợp tác và Phát triển nông thôn Thái Nguyên cho biết: Tỉnh đã hình thành 5 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP cấp tỉnh, 3 điểm cấp cơ sở và 1 gian hàng OCOP thực tế ảo. Website chính thức (ocop.thainguyen.gov.vn) đi vào hoạt động, góp phần số hóa quản lý và quảng bá sản phẩm. Thái Nguyên đã ký kết hợp tác với Shopee Việt Nam, xây dựng “Gian hàng sản phẩm Thái Nguyên” trên nền tảng thương mại điện tử. Hoạt động quảng bá được đẩy mạnh với việc tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh, hàng chục sản phẩm OCOP của Thái Nguyên đã đưa ra thị trường Mỹ. Giá trị kinh tế của các sản phẩm được đánh giá xếp hạng OCOP nâng lên từ 20% trở lên. Doanh số bán hàng của các đơn vị có sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao, 5 sao tăng từ 20% - 50%, đặc biệt một số sản phẩm doanh số tăng từ 70 - 100%.

Để chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP nâng cao hơn nữa về chất lượng, quy mô sản xuất, đặc biệt là góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất theo chuỗi, nâng cao giá trị nông sản của Thái Nguyên, thời gian tới Thái Nguyên phát triển thêm ít nhất 150 sản phẩm OCOP mới đạt chuẩn 3 sao trở lên. Nâng cấp và củng cố 55% sản phẩm OCOP hiện có. Xây dựng ít nhất 5 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia mới. Phấn đấu 35% chủ thể xây dựng được chuỗi giá trị kinh tế tuần hoàn, xanh và bền vững.

Với hướng phát triển này, OCOP Thái Nguyên đã đi một hành trình không ngắn để chứng minh: Khi sản phẩm nông thôn được tổ chức bài bản, tiếp cận thị trường hiện đại, và giữ được “hồn cốt” địa phương – thì đó không chỉ là sản phẩm, mà là một giá trị sống.

Tuấn Thành

Đăng ngày: 22/07/2025 , 11:00 GMT+7

Tin liên quan

Tin Khác